Rộ chung cư mini biến tướng từ nhà riêng

19/07/2017 09:12

Thời gian qua, tại các quận trung tâm Hà Nội, dù không được cấp phép xây dựng chung cư mini nhưng vẫn có hàng loạt nhà ở đã tự ý cơi nới, xây thêm tầng, chia phòng rồi bán cho người dân. Sai phạm đã rõ, nhưng các cơ quan chức năng vẫn lúng túng khi xử lý.

Ngày càng nhiều chung cư mini "biến tướng"

Hiện nay, những lời quảng cáo, giới thiệu căn hộ xuất hiện tràn lan trên mạng như "Chỉ cần từ 500 triệu đồng nhận ngay một căn hộ chung cư mini diện tích từ 30m2”. Loại hình căn hộ này là sự lựa chọn của nhiều đôi vợ chồng trẻ có thu nhập trung bình. Tuy nhiên, người mua nhà ngày càng gặp phải nhiều rắc rối khi các chung cư mini biến tướng từ nhà ở riêng lẻ, xây sai phép vượt tầng… xuất hiện ngày càng nhiều.

Ông T. (trú tại chung cư mini số 78 Phương Liệt, phường Phương Liệt, Thanh Xuân) cho hay, toàn bộ các căn hộ tại đây đều được mua bán bằng giấy viết tay với chủ đầu tư và chưa có sổ đỏ. Dù chỉ được cấp phép xây dựng dưới 7 tầng nhưng hiện nay chung cư đã xây đến tầng 9. Hai tầng xây thêm này cũng đã được bán hết nhưng không có giấy tờ gì vì xây dựng sai phép. Ông T. nói: “Chỉ vì nghe lời hứa hẹn của chủ đầu tư nên giờ mới ra thế này, giờ ở cũng không yên tâm mà bán thì cũng khó”.

Các chung cư mini “biến tướng” không chỉ khiến người mua nhà “mắc kẹt” mà còn gây áp lực lên hạ tầng, giao thông, đặc biệt tại những con ngõ nhỏ. Người dân tại ngõ 122 Vương Thừa Vũ (Khương Đình, Thanh Xuân) bức xúc phản ánh về việc nhà số 6 trong ngõ 122 chuyển từ nhà ở riêng lẻ thành nhà chung cư; tăng mật độ xây dựng từ 74% lên gần 100%; trong giấy phép chỉ cho xây dựng 6 tầng nhưng nay đã đến tầng thứ 9. Cả tổ dân phố mới “ngã ngửa” khi đọc được tin rao bán với nội dung “Bán chung cư mini trên mạng”.

chung cư mini
Chung cư mini biến tướng tại số 6, ngõ 122 Vương Thừa Vũ

Theo các hộ dân tại đây, hàng chục năm nay ngõ nhỏ chỉ có khoảng 20 hộ gia đình. Họ lo ngại khi tất cả các hộ dân ở chung cư mini vào ở, số dân trong ngõ tăng lên gấp đôi sẽ khiến đường ngõ tắc nghẽn, môi trường, an ninh khó có thể đảm bảo.

Các chung cư mini có dấu hiệu vi phạm xuất hiện nhiều tại khu vực quận Thanh Xuân như chung cư mini Khương Hạ, Vũ Tông Phan, Phan Đình Giót…

Chậm trễ trong xử lý vi phạm?

Tình trạng các chung cư mini liên tục sai phạm đã khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Có hay không việc các cấp chính quyền “bỏ qua vi phạm”?

Ông Lê Vĩnh Thịnh (số 7, ngõ 122 Vương Thừa Vũ) cho biết, chung cư mini hoành tráng tại số 6, ngõ 122 Vương Thừa Vũ xây dựng sai phép như vậy, nhưng chỉ khi người dân kiến nghị lên phường Khương Trung thì phường mới cử người xuống dán quyết định đình chỉ việc xây dựng công trình này. Dù có quyết định từ ngày 31/12/2016 nhưng đến tận ngày 20/3/2017, người dân mới được công bố.

Ngày 15/5/2017, ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch UBND phường Khương Trung đã thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại chung cư số 6, ngõ 122 Vương Thừa Vũ. Theo đó, UBND phường ghi nhận việc chủ đầu tư tự phá dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm tại tầng 7 theo hồ sơ thiết kế và nội dung giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, không đồng tình với kết luận của UBND phường Khương Trung, nhân dân tại ngõ 122 đã gửi đơn tố cáo lần 2 và khẳng định UBND phường Khương Trung đã thông báo sai sự thật.

Đến ngày 29/5, nhân dân ngõ 122 nhận được Thông báo đính chính Thông báo số 316 ngày 15/5. Cụ thể, UBND phường cho rằng, do lỗi đánh máy khi soạn thảo văn bản nên UBND phường xin được đính chính như sau: “Đến nay, UBND phường ghi nhận việc chủ đầu tư đã tự phá dỡ toàn bộ phần gạch và mái vi phạm tại tầng 7, tuy nhiên vẫn còn phần khung cột dầm bê tông cốt thép chưa phá dỡ”. Trên thực tế, chủ đầu tư mới chỉ đập bê tông, tường chưa đập, sàn sắt vẫn còn nguyên.

Ông Trần Xuân Duy, Phó Chủ tịch UBND phường Khương Trung thừa nhận có sai phạm tại công trình số 6, ngõ 122 Vương Thừa Vũ. Hiện nay, do chủ đầu tư không hợp tác tự phá dỡ phần công trình vi phạm nên phường đang đề xuất quận Thanh Xuân tiến hành cưỡng chế. Về những sai phạm trước đó và những văn bản mắc “lỗi đánh máy”, ông Duy cho hay, những cán bộ trước đó đã bị kỷ luật và điều chuyển, ông cũng chỉ mới về nhận nhiệm vụ nên chưa nắm được hết.

Phường Thượng Đình cũng là nơi có 2 công trình chung cư mini sai phạm. Đại diện UBND phường Thượng Đình cho biết, phường chỉ còn những vi phạm tồn tại từ trước, những vi phạm mới sẽ bị xử lý ngay lập tức. Đại diện phường Thượng Đình nói: “Việc chuyển đổi nhà ở thành chung cư mini hiện chưa tạo ra áp lực quá lớn, nhưng về lâu dài, khi nhà ở xuống cấp, nhiều vấn đề sẽ phát sinh. Khi đó, chính quyền phường sẽ là nơi đầu tiên phải giải quyết những bức xúc của người dân”.

Đại diện UBND quận Thanh Xuân khẳng định, quận không cấp bất kỳ giấy phép xây dựng chung cư mini nào trên địa bàn. Việc chung cư mini biến tướng từ nhà ở là do một số chủ nhà đã tận dụng đất xây cơi nới để bán hoặc cho thuê. Đại diện quận Thanh Xuân cho hay: “Ở đây có sự buông lỏng của chính quyền phương. Việc cấp sổ đỏ cho những căn hộ này vẫn chưa tiến hành được do chưa có hướng dẫn chi tiết”.

(Theo Tiền phong Online)

bình luận

Facebook
Google +

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu
Database Error

A Database Error Occurred

Error Number: 1194

Table 'truycap' is marked as crashed and should be repaired

SELECT * FROM (`truycap`) WHERE `ThanhVien` = 1 AND `IP` = '3.237.186.170' AND `Times` > 1711619984

Filename: /home/nhadatdothi/domains/nhadatdothi.vn/public_html/models/default_model.php

Line Number: 51