Điểm nhấn BĐS quý II: Căn hộ cao cấp thắng thế, đất nền khan hàng

06/07/2017 13:03

Cơn sốt đất nền đẩy giá đất vùng ven Tp.HCM biến động, sự vực dậy mạnh mẽ của phân khúc căn hộ cao cấp, tồn kho BĐS nghỉ dưỡng tiếp tục tăng cao là những diễn biến đáng chú ý của thị trường BĐS quý II/2017.

Giao dịch căn hộ cao cấp thắng thế

Theo số liệu báo cáo vừa cống bố từ bộ phận Nghiên cứu thị trường DKRA, một trong những điểm nổi bật của thị trường BĐS quý II là sự suy giảm về lượng tiêu thụ của phân khúc căn hộ bình dân. Quý này, Tp.HCM có tổng 9.330 căn hộ mới chào bán ra thị trường, tăng 30% nguồn cung so với quý trước. Căn hộ bình dân vẫn tiếp tục dẫn đầu về số lượng nguồn cung mới chào bán với hơn 3850 căn, tuy nhiên tỷ lệ tiêu thụ giảm mạnh gần 20% so với quý trước. Với 2.280 căn hộ bán ra thành công, lượng tiêu thụ căn hộ bình dân chỉ chiến 59%, giảm mạnh so với con số 80% của quý I. Khu Tây tuy dẫn đầu về nguồn cung nhà giá rẻ, nhưng sức tiêu thụ chỉ còn chiếm khoảng 46%.

Ngược lại với sự thụt lùi của phân khúc bình dân, BĐS cao cấp ghi nhận sức mua và nguồn cung tăng đột biến trong quý II. Cụ thể gần 2.700 căn hộ cao cấp mới được chào bán, trong đó hơn 2.360 căn đã được tiêu thụ, tỷ lệ bán ra thành công đến 87%.  Hầu hết các dự án có sức mua tốt đều đến từ khu Đông và khu Trung Tâm với sức mua đạt lần lượt 92-93%. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, phân khúc căn hộ bình dân sẽ sớm lấy lại vị thế khi 6 tháng tới đây, loạt dự án mới chào bán chủ yếu tập trung ở khu Nam và khu Đông, nơi sức mua và nhu cầu nhà ở còn rất lớn. Giá bán căn hộ khó có thể biến động mạnh do nguồn cung sơ cấp phong phú, thứ cấp khá dồi dào, sức tăng sẽ chỉ giới hạn từ 2-3%/quý.

Phân khúc BĐS cao cấp
Phân khúc BĐS cao cấp ghi nhận sức mua và nguồn cung
tăng đột biến trong quý II. Ảnh minh họa

Bất động sản nghỉ dưỡng: giao dịch chững, nguồn hàng tồn kho gia tăng

Quý II là thời điểm không mấy tốt đẹp của thị trường BĐS nghỉ dưỡng khi nguồn cung gia tăng còn lượng cầu thì suy giảm. Trong quý này, thị trường phía Nam đón nhận khoảng 4 dự án nghỉ dưỡng mới, cung cấp thêm 453 căn biệt thự, mức tiêu thụ ước tầm 62%, tăng 4,8 % so với quý trước. Trong khi tổng nguồn cung sơ cấp toàn thị trường hiện đã lên đến 1068 căn, nhưng sức tiêu thụ chỉ mới được khoảng 338 căn, còn lại phần nhiều vẫn tồn đọng, chưa tìm thấy đầu ra. Nguồn cung tồn đọng ở các dự án tại Khánh Hòa, Vũng Tàu, Kiên Giang và Bình Thuận là chính. Giao dịch tại một số thị trường chủ chốt như Vũng Tàu, Quy Nhơn, Bình Thuận tương đối chậm, lượng tiêu thụ thấp.

Riêng phân khúc Condotel ghi nhận mức tồn kho cao nhất thị trường. Quý II, tổng số căn condotel mới chào bán của quý khoảng 1844 căn, tăng 88% so với quý I. Tuy nhiên tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt được 7% (khoảng 132 căn), tồn đọng gần 93% (1.556 căn) chưa tiêu thụ được. Đà Nẵng và Khánh Hòa là 2 thị trường ghi nhận nguồn hàng tồn lớn nhất với lần lượt 1.556 và 156 căn tồn đọng. Nguồn cung sơ cấp toàn thị trường còn lại ước khoảng 5.062 căn, trong đó Đà Nẵng còn 3.080 căn, Nha Trang còn 1.337 căn. Giá bán condotel hiện vào khoảng 30-75 triệu/m2, nhìn chung lượng tiêu thụ của cả quý đã giảm mạnh so với các quý trước. Thực trạng khó khăn này có thể sẽ kéo dài đến thời điểm cuối năm, khi sức mua chưa có dấu hiệu cải thiện còn nguồn cung dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao.

Đất nền, nhà phố khan hàng, giá tăng hơn 50%

Cơn sốt nhà đất trong 2 tháng đầu quý 2 đã tạo nên sự biến động mạnh mẽ của giá đất nền vùng ven. Phân khúc đất nền, nhà phố đối mặt với thực trạng cung không đủ cầu, khi trong quý này thị trường Tp.HCM chào đón khoảng 707 căn nhà phố, biệt thự đến từ 3 dự án mới. Chỉ tính riêng lượng tiêu thụ của quý II thì 67% nguồn cung mới đã được giao dịch. Con số này tăng 22% so với quý trước. Riêng phân khúc đất nền, sức nóng lan tỏa hầu hết các khu vực, nhất là khu Đông và khu Tây. Nguồn cung sơ cấp toàn quý vào khoảng 1.579 nền, thuộc 13 dự án lớn nhỏ. Lượng tiêu thụ đạt đến 84%. Sự khan hiếm nguồn cung cộng với sức nóng từ hạ tầng khiến phân khúc đất nền phân lô tại các quận huyện vùng ven như Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ có dấu hiệu tăng nóng, sốt ảo. Giá đất một số nơi quanh khu này tăng từ 30-50% chỉ trong thời gian ngắn. Hiện mức giá đất nền phân lô các dự án mới chào bán dao động từ 4-10 triệu/m2 ở khu vực Hóc Môn, Củ Chi và 12-17 triệu/m2 với khu Bình Chánh, Nhà Bè.

Khu Đông ghi nhận tình trạng tăng giá ở nhiều khu vực nóng như Phú Hữu, Long Trường, Phước Long, Trường Lưu, An Phú – An Khánh… với mức tăng từ 30-50% tùy theo từng dự án. Giá thứ cấp các nền đất ở đây tăng tăng thêm từ 5-7% so với giá sơ cấp. Bên cạnh đó, thị trường cũng chứng kiến sự bùng nổ của dự án đất nền khu vực giáp ranh Tp.HCM như Long An, Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Thuận đặc biệt là Long An và Đồng Nai.

Phương Uyên
(Theo Tuổi trẻ online)

bình luận

Facebook
Google +

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu
Database Error

A Database Error Occurred

Error Number: 1194

Table 'truycap' is marked as crashed and should be repaired

SELECT * FROM (`truycap`) WHERE `ThanhVien` = 1 AND `IP` = '44.192.75.131' AND `Times` > 1711615599

Filename: /home/nhadatdothi/domains/nhadatdothi.vn/public_html/models/default_model.php

Line Number: 51